Giống hay khác nhau trà xanh và matcha

Về cơ bản bột trà xanh và bột matcha đều được làm từ lá cây trà xanh.

Tuy nhiên, bởi quy trình kĩ thuật trồng trọt và chế biến khác biệt hoàn toàn nên tạo ra hai loại bột trà khác nhau, đó là bột trà xanh thường và bột matcha.

1. Quy trình sản xuất bột trà xanh

Cây trà được phát triển tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời.

Sau đó lá trà được thu hái, sấy và nghiền bằng máy công nghiệp (một số nơi có tách gân lá ra).

Chính vì bị sấy nhiệt, lá trà bị mất diệp lục. Sau đó xay bằng máy công nghiệp nên trong quá trình xay bị sinh nhiệt, làm cho bột trà bị vàng, hoặc vàng đen, bột không được mịn, có thể nhìn rõ bằng mắt thường.

Vì thế, bột trà xanh có vị đắng chát khi thử bằng lưỡi, ít hậu ngot, mùi trà khô, đôi khi hơi khai và khét. Giá trị dinh dưỡng bị giảm bớt.

2. Quy trình sản xuất Matcha

Khi búp trà nhú ra, toàn bộ vườn trà được che chừng 2 – 3 tuần lễ bởi một giàn rộng phủ rơm để điều tiết quá trình quang hợp. Các mầm trà này được gọi là trà Gyokuro.

Trà Gyokuro Nhật

Điều này làm chậm lại quá trình sinh trưởng của lá trà. Từ đó làm tăng hàm lượng diệp lục, vitamin và khoáng chất, cũng như aminô axít hơn 7 -10 lần lá trà thường, đem lại nhiều vị ngọt cho trà.

Những búp trà tươi non được hái thủ công bằng tay.

Sau đó những lá trà này được hấp, sấy, tách bỏ gân lá, cuống lá, Phần thịt là còn lại được gọi là Tencha.

Sau đó Tencha được nghiền mịn bằng các cối đá Grannit tạo thành bột, và loại bột này mới được gọi là bột Matcha.

Việc nghiền bằng cối đá Grannit đảm bảo quá trình nghiền không sinh nhiệt, giúp lá trà giữ được màu sắc xanh tươi tự nhiên, và bảo toàn vitamin, khoáng chất có trong trà. Có thể phải mất đến 1 giờ đồng hồ để nghiền được 30g-40g.

Các công đoạn làm trà Matcha

3. Đặc điểm của bột matcha

Bột matcha siêu mịn, sờ tay vào không có cảm giá lợn cợn như bột trà xanh.

Bột matcha tan đều trong lưỡi, bắt đầu bằng vị đắng sau đó là vị ngọt thơm thanh mát.

Mùi trà tươi mát dịu nhẹ. Các bạn mũi thính có thể thấy mùi hơi tanh như tảo biển do các khoáng chất được giữ lại ở matcha, đặc biệt là sắt

4. Kết luận

Do khác biệt về quy trình chế biến, sản xuất nên hàm lượng dinh dưỡng trong trà matcha có lợi gấp 10 lần bột trà hay trà xanh thông thường. Chính vì thế mà giá bột matcha luôn đắt hơn 3-4 lần so với bột trà xanh.

Không phải sản phẩm bột nào nghiền từ lá trà cũng là bột Matcha. Nếu không làm theo quy trình trên chúng chỉ được gọi là bột trà xanh mà thôi. Các mẹ nhớ nhé!

(T/hợp)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!